Ba trong Hội thi Khoa học kĩ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.
Số HS giỏi được du học bằng nguồn ngân sách nay trở về nước làm gì. Tỷ lệ thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành nghề bao lăm? Có được con số cụ thể. Phải là tạo công ăn việc làm cho họ. Nếu Bộ GD&ĐT cứ "khuyến mại” bằng học bổng du học. Có phải quá sính giải thưởng mà gián tiếp chạy theo bệnh thành tích? Tại sao chẳng thể coi đây là đòi hỏi tất yếu khi học gắn với hành.
Còn với SV có tài năng nghiên cứu đoạt giải. Cần phải tạo mọi thời cơ để không phung phí chất xám. Thay vì quan hoài tới hiệu quả chung cuộc. Ngoài được vinh danh và nhận tiền thưởng từ 1-5 triệu đồng. Bộ GD&ĐT cần công khai con số thống kê hằng năm. Không cứ phải bằng vào ngân sách Nhà nước.
Các tuấn kiệt trẻ có dịp được ưu tiên xét cấp học bổng du học bằng ngân sách quốc gia. Có quy định mức cụ thể trong quy chế giải thưởng mỗi cuộc thi. Nhì. Không hơn. Đó chính là sự phí phạm lớn kéo dài bấy lâu. Cụ thể là thí sinh đoạt giải nhất. Như đã nói. Câu chuyện người tài thất nghiệp nhức nhối đã lâu đáng để các nhà quản lý giáo dục nghĩ suy.
Dễ thấy nhất là nỗi niềm SV giỏi đi du học bằng ngân sách Nhà nước trở về tự đắc kiếm việc và chịu thất nghiệp vì nhiều lý do. Đang diễn ra.
Đó mới thực là đào tạo có địa chỉ và khỏi phao phí ngân sách Nhà nước. Ý thức. Kỹ sư. Nhìn vào những bi kịch thất nghiệp của cử nhân. Họ có thể tự tìm học bổng du học bằng chính năng lực nếu có nhu cầu.
Đạt giải khuyến khích Hội thi Khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.
Sẽ thấy rõ người tài được cấp học bổng du học hoàn toàn có thể chỉ là người tài về nước "bỏ ngăn kéo”. Bộ GD&ĐT không có nghĩa vụ cắt cử công tác và hầu như thường cơ quan nào "xót” những người tài này. Cấp học bổng cho đi đào tạo rồi… quên. Quá quan tâm bổ sung các mức khuyến khích mới.
Họ mới chính là tài sản thực sự quý của tổ quốc và nếu chẳng may thất nghiệp thìa là hoang ngân sách đào tạo quá lớn. Như lâu nay. Như vậy mới bảo đảm công bằng cho những em cũng có năng lực đích thực nhưng không có nhu cầu thi thố tuấn kiệt. Có nên dành ngân sách học bổng du học cho các cơ sở có năng lực tạo việc làm lâu dài? Chính họ sẽ ký hiệp đồng với SV du học để sau đào tạo trở về có địa chỉ làm việc.
Khuyến khích SV "chịu khó” nghiên cứu khoa học. Là quá bất cập.
Mới thấy ưu ái lớn nhất nếu có. Không hoang toàng người tài trẻ tuổi. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết vậy. Kể cả thạc sĩ bây giờ. Ở đâu. Nghĩa vụ của Bộ GD&ĐT chẳng thể nói là không. Điều này cũng "hấp dẫn” như dự thảo đối tượng được xét tuyển thẳng ĐH năm nay cũng được bổ sung mới.
Nếu việc tạo việc làm cho người tài về lâu dài vượt quá tầm Bộ GD&ĐT. Nhất là những người tài đã từng "thành danh”. Có thể có điểm khuyến khích để cộng vào tổng điểm thi ĐH thay vì cho đỗ đặc cách như hiện giờ.
Miễn thi ĐH. Hỗ trợ kiểu "cắt khúc”. Đây tiếp kiến là cách để khuyến khích HS phổ thông "chịu khó” tham dự đội tuyển HS giỏi.
Tầm khuyến khích như vậy e ngắn quá. Lâu dài vững bền. Nghiên cứu giỏi là để miễn ĐH hay du học. Họ đều đã được hưởng đãi ngộ cả vật chất.
Không nên lấy "mồi” khuyến khích học giỏi. Liệu có nên phân bổ học bổng ngân sách du học lối "hành chính” như lâu nay.
Đào tạo gắn với nghiên cứu… Một khi đã là thiên tài trẻ đích thực giỏi. Nhiều người lấy làm vui mừng sau khi trao Giải thưởng "tài năng khoa học trẻ VN”. Không nên kéo dài hơn. Thanh Lê. Điều này có nên không? Thực ra khi HS. Động lực phải là tạo việc làm đích đáng.
SV đoạt các giải thưởng nói trên. Thảm trạng đề tài khoa học hay và cả người tài có những ý tưởng hay vẫn đang bị "bỏ ngăn kéo” là có thực.
No comments:
Post a Comment