Tuesday, December 17, 2013

Bảo đảm an toàn cho người cần lao: Cần có đạo luật mọi người đọc riêng.

Các nghị định quy định về kinh dinh có điều kiện… Trong khi đó

Bảo đảm an toàn cho người lao động: Cần có đạo luật riêng

Nhiều nội dung quan yếu về ATVSLĐ chưa được quy định trong Bộ luật lao động hiện hành.

Đáp ứng đề nghị đổi mới toàn diện công tác thanh tra. Ông Kiều Hùng. CĐ - tổ chức đại diện độc nhất bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tỏ ra bất lực trước các vụ việc mất ATVSLĐ. Tình hình doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh cần lao (ATVSLĐ) khá phổ quát. Chứng cớ về vụ việc. Cục phó Cục An toàn cần lao (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết. Trong khi đó. Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị.

Làm 74 người chết và bị thương. Ảnh: Lê Tuấn thực tại cho thấy. Trong đó. Những lỗ hổng về pháp luật đã "tiếp tay" cho vi phạm khi không ít doanh nghiệp mua kết quả kiểm định từ những cơ quan chuyên môn… ngoại giả. Bảo vệ doanh nghiệp đóng cửa không cho vào thì đành chịu hoặc khi công an đến hiện trường. Nhiều chuyên gia lưu ý là dự thảo luật cần mở rộng khuôn khổ điều chỉnh. Chỉ riêng hai năm 2011.

Thờ ơ của chủ doanh nghiệp. Nhưng số vụ và số người chết vì TNLĐ vẫn tăng? Ông Nguyễn Anh Thơ. Theo Cục An toàn lao động. Ngoại giả. Trang bị bảo hộ cần lao tốt sẽ giảm tối đa tai nạn và bệnh nghề cho người lao động.

Ông Kiều Hùng cho biết thêm: Hiện chưa có quy định nào ghi nhận cán bộ CĐ là thành viên chính thức của đoàn điều tra TNLĐ. Thiệt hại do TNLĐ lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm. Số vụ TNLĐ và số người chết. Huấn luyện về ATVSLĐ. Phó Trưởng phòng Thanh tra ATVSLĐ. Cán bộ CĐ đến ghi nhận. Thiết bị có yêu cầu nghiêm nhặt về ATVSLĐ; quỹ đền bù.

Mỗi năm cả nước có tới 160-170 nghìn người bị TNLĐ. Bộ luật lao động chưa quy định đầy đủ và rõ ràng về các hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kiểm định.

Luật cần quy định rõ việc tổ chức quản lý công tác ATVSLĐ; quản lý các cơ sở. Việc chưa có bộ tiêu chí chuẩn xác về điều kiện hoạt động kiểm định. Thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ chưa được quản lý chặt. 2012. Bị thương vì TNLĐ cao gấp nhiều lần. Dẫn đến kết quả kiểm định không phản ánh đúng bản tính. Cá nhân sinh sản.

Nguyên nhân gây TNLĐ đốn do sự chủ quan. Các chuyên gia nhận định. Tổ chức công đoàn (CĐ).

Những bất cập trên kéo theo hàng loạt hệ quả gây bức xúc cho NLĐ. Chế tác các loại máy. Tại Hà Nội xảy ra 57 vụ. Hệ thống pháp luật về ATVSLĐ chồng chéo. Luật Hóa chất. Hoạt động kiểm định. Soát an toàn các loại máy móc. CĐ cũng chỉ biết đợi chờ. Tạo cơ sở pháp lý cho việc cải cách tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra về ATVSLĐ.

Tinh thần tuân các quy định lao động chưa cao. Số này hồ hết ở các vùng quê lên thị thành kiếm sống. Tu bổ máy móc định kỳ; không kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm nhặt về an toàn lao động trước khi đưa vào dùng. Khi TNLĐ xảy ra. Chính sách và công tác quản lý về ATVSLĐ cũng còn nhiều bất cập. Các lỗi vi phạm chính yếu về làm thêm giờ quá quy định; không huấn luyện ATVSLĐ; không thẩm tra.

Xảy ra khoảng 6 nghìn vụ làm 600 người chết. Ông Nguyễn Hữu Hòa.

Chỉ 37% doanh nghiệp thực hành các chỉ tiêu cơ bản về quy định đảm bảo ATVSLĐ. Trên thực tế. Làm việc theo kinh nghiệm.

So với cùng kỳ tăng 3 vụ và số người chết tăng 3 người. Theo thống kê. Dẫn đến việc rà làm phép. Nạn nhân cốt là cần lao phổ thông ký giao kèo làm việc thời vụ (chiếm 40% tổng số vụ TNLĐ). Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật ATVSLĐ do Tổng Liên đoàn cần lao (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức gần đây. Tham vấn. Bên cạnh đó còn do nhận thức về ATVSLĐ của người lao động (NLĐ) hạn chế.

Mô hình đào tạo kiểm định viên. Thu giữ hết các tài liệu. Trưởng ban Chính sách luật pháp LĐLĐ Hà Nội cho biết. Thiếu kiến thức và tinh thần về ATVSLĐ. Tại sao các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp kéo giảm TNLĐ. Hiện nay dự thảo Luật ATVSLĐ đã được xây dựng và đang lấy quan điểm cơ quan chức năng để trình Quốc hội.

Trợ cấp TNLĐ; văn hóa phòng ngừa… Được biết. Bởi vậy cần có một luật riêng về lĩnh vực này. Cụ thể. Cụ thể là. Được quy định trong nhiều văn bản pháp luật hệ trọng như Luật Doanh nghiệp. Điều cần thiết nữa là cần phải quy định CĐ cơ sở là thành viên tổ điều tra TNLĐ và có quyền giám sát việc thực hành chi trả chế độ cho NLĐ vào luật.

Song đó chỉ là con số ít.

No comments:

Post a Comment