Làm thế nào để kéo gần khoảng cách, kéo gần mơ ước và thực tiễn, để những kịch bản là máu nóng của các nhà làm phim đến được với khán giả mang theo máu nóng, sự quảng bá về một vùng đất, đô thị, địa danh cụ thể
Ông Tô Hải Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công ty Âu Lạc miêu tả tham luận Ông Tô Hải Nam - Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn Công ty Âu Lạc biểu đạt một tham luận đầy chất thơ với mong muốn điện ảnh hãy phá hoang, mang những vẻ đẹp của Quảng Ninh lan tỏa, đến với nhiều hơn nữa tới các khán giả trong và ngoài nước.
Chấm dứt hội thảo TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh đã tóm lược những vấn đề được nêu ra trong hội thảo. Làm sao để điện ảnh thực thụ là một kênh truyền bá du lịch tốt nhất. NSND, đạo diễn Lương Đức đóng góp với hội thảo bằng tham luận Làm thế nào để điện ảnh phối hợp với địa phương phát huy truyền bá du lịch. Hiện chúng ta đang thiếu một cơ chế cho sự bắt tay, cộng tác với các đối tác nước ngoài trong việc hợp tác, làm phim.
Làm thế nào để mỗi thước phim không chỉ là sản phẩm của địa phương mà còn vươn tầm quốc tế”. Ông tin rằng Hạ Long có nhiều thuận lợi bao gồm đồng bằng, núi biển với vẻ đẹp kì bí, hấp dẫn sẽ là nguồn đề tài khai thác không bao giờ cạn, giúp tuyên truyền truyền bá cho du lịch.
Hiện có nhiều địa danh trên thế giới chúng ta nên đưa vào danh sách những nơi cần bảo tàng, lưu giữ hình ảnh. Ông cũng san sớt nhiều ý kiến quý trong hội thảo trong đó có góc cạnh làm phim du lịch truyền bá.
Về phía quốc gia cần tạo mọi điều kiện để phát triển dòng phim này. Chúng ta cần biến khán giả thành khách du lịch và ngược lại. Theo bà hiện mong ước và thực tại quá xa nhau.
Làm thế nào để sự kết hợp có hiệu quả hơn khi tiềm năng khai thác là khôn xiết phong phú. Trong lời đề dẫn, TS Ngô Phương Lan đã giới thiệu chủ đề điện ảnh với du lịch lần trước hết được tổ chức hội thảo trong phạm vi LHP nhà nước.
Lâu nay, người làm phim, người chi tiền thường có những can thiệp, điều hành sâu vào quá trình làm phim khiến khó có thể có được một bộ phim hay. Thiếu sự gắn kết chém đẹp giữa du lịch và điện ảnh. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh VN lại đề cập tới việc đưa những quan điểm, giải pháp từ hội thảo ra với thực tiễn sinh sản, làm phim
Đại biểu nước Pháp đóng góp ý kiến tại hội thảo Ông Ferrick Ferre, nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình đến từ Pháp mang tới hội thảo nhiều quan điểm, đóng góp quý báu trong đó nhấn mạnh sức quyến rũ, sự dẫn dụ du khách đến với các địa danh qua phim. Khung cảnh Quảng Ninh đã xuất hiện trong nhiều thước phim điện ảnh.
Việc có những bộ phim làm về địa danh đó giống như những di sản lưu giữ lại hình ảnh của một địa danh đã từng tồn tại. TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh và tiến sỹ Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Trịnh Đăng Thanh – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì hội thảo.
Nhưng điều đáng buồn là kịch bản đã viết xong nhưng không có kinh phí để thực hành. Trong thực tiễn, nhiều thành thị địa danh du lịch trên thế giới cũng nhờ xuất hiện trong phim mà đã được biết tới nhiều hơn như TP Busan, đảo Jeju (Hàn Quốc)… Với tham luận Du lịch Quảng Ninh, nguồn cảm hứng của các nhà sinh sản phim, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề cập tới những nét đặc trưng riêng của Quảng Ninh với nhiều địa điểm du lịch tâm linh, hàng năm thu hút không ít khách đến với tỉnh nhà.
Nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam được đánh giá cao, là điểm đến của nhiều du khách. Ngoài ra, ẩm thực của mỗi vùng miền cũng là vấn đề có thể gợi mở cho nhiều bộ phim hay.
Muốn phim hay phải có cơ chế từ trung ương đến địa phương trong đó cần sự quý trọng đối với sáng tác của các nghệ sĩ. Sau chuyến đi thực tại, NSND Lương Đức có kịch bản 50 năm Quảng Ninh giao hội và lan tỏa , nhà biên kịch Hồng Ngát có Gương trời , viết về mảnh đất, con người nơi đây.
Chấm dứt tham luận, bà Điệp cũng mong muốn có một dòng phim điện ảnh du lịch chính thống, lâu dài và bền vững. Duyệt y một clip quảng bá về du lịch, đại diện của Phillippin, ông Mike de la Rosa muốn chứng minh sức quyến rũ của du lịch qua phim.
Phim Chuyện của Pao là một Ví dụ, những hình ảnh về công viên đá, những vườn cải vàng rực đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả về sự hùng vĩ của vùng đất cao nguyên đá ở Đồng Văn, Hà Giang.
Tôn Quế. Điện ảnh là phương tiện quảng bá hiệu quả. Theo bà, đây là một kênh quảng bá hết sức hiệu quả. Năm 2014 là năm Việt Nam tại Pháp
Trong đó ông nhấn mạnh đến những địa danh mà nếu không có phim ảnh sẽ chẳng có ai biết đến. Và phim ảnh có thể làm rất tốt điều đó. Ý kiến của các bạn đến từ Pháp cũng nhận được nhiều quan tâm, trong đó nhấn mạnh đến việc truyền bá phim ảnh ưng chuẩn các sự kiện, tuần văn hóa hay các LHP.
Ở Pháp có tới gần 50 LHP trên khắp đất nước và ưng chuẩn phim ảnh sẽ khuyến khích khách đến với các địa danh nhiều hơn. Họa sĩ thiết kế mỹ thuật, NSND Phạm Quang Vĩnh lại đóng góp với hội thảo bằng bài viết đi sâu vào thiết kế trong phim.
Chính những chuyến đi thực tiễn đã khiến các nghệ sĩ có thêm niềm cảm hứng để làm phim. Lịch sử các vùng đất là cả kho tài nguyên quý giá có thể làm đề tài trong rất nhiều bộ phim. Cần có sự cộng tác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để mối quan hệ giữa du lịch và điện ảnh hiệu quả hơn.
Phim ảnh là một kênh thông tin có tác dụng truyền bá tốt cho du lịch nhưng hiện còn nhiều bế tắc, cần khai thông giữa các bộ, ngành để có thêm nhiều hơn nữa những bộ phim làm về đề tài này.
Theo thời gian, nhiều địa danh có những đổi thay do chiến tranh, hư hại, thiên tai. Qua thực tiễn thì những liên kết vừa qua mới chỉ là đơn lẻ, chưa đích thực khăng khít, hữu cơ khi du lịch chưa biết tận dụng thế mạnh của phim ảnh. Đây là cơ hội ráo để các bạn truyền bá cho phim Việt Nam ra nước ngoài.
Thí dụ Hạ Long rất cần một câu chuyện hay để quảng bá về địa danh này.
Mặc dù đây là lần trước tiên tổ chức một hội thảo gắn du lịch với điện ảnh nhưng đã thu được nhiều quan điểm đóng góp quý giá. TS Hoàng Thị Điệp – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đọc tham luận tại hội thảo TS Hoàng Thị Điệp – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch với tham luận Điện ảnh với Quảng Ninh và truyền bá du lịch qua điện ảnh mong muốn có sự phối hợp giữa văn hóa, điện ảnh với du lịch để cùng hợp tác, phát triển.
Bà cũng hy vọng, điện ảnh sẽ là một kênh truyền bá tốt cho du lịch, ví như vùng đất Newzeland lừng danh với Chúa tể của những chiếc nhẫn , Campuchia được thế giới biết đến nhiều qua bí hiểm ngôi mộ cổ, King Kong giới thiệu nhiều về TP NewYork Mỹ… tạo nên làn sóng cuốn truyền bá văn hóa, ẩm thực của các vùng đất.
Tham luận đặt ra hai vấn đề: Sự đầu tư đối với các bộ phim.
No comments:
Post a Comment