Thursday, December 5, 2013

Đờn khá là hot ca tài tử - loại thể "thính phòng" đặc thù của Nam Bộ.

Cũng giống như Ca trù của miền Bắc và Ca Huế của miền Trung

Đờn ca tài tử - thể loại

Một triết lý sống trong xã hội người Việt nói riêng và người vùng Đông Á nói chung. Đã hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19. Trong một chương trình hòa nhạc Đờn ca a ma tơ lúc nào cũng có bài Vọng cổ. Quảng Trị. Câu nhồi. Đờn tỳ bà nhưng ít thông dụng. 4 bài Oán và 7 bài lớn (có khi gọi là 7 bài hơi nhạc hoặc 7 bài cò).

Có đổi nhịp nội ra nhịp ngoại thì người nghe vẫn nhận ra bản đàn.

Người ta có thể trình diễn chơi dưới bóng mát của cây. Đờn ca a ma tơ không còn giữ thuần chất Ca Huế mà thay đổi rất nhiều để thích nghi theo sở thích. Đặc biệt cách phát triển và vận hành nhạc điệu trong Đờn ca tài tử tuân theo những nguyên tắc của dịch lý. Trong khi đờn ca tài tử bao gồm các ca sỹ nam nữ và họ có vai trò đồng đẳng. Chữ “a ma tơ” còn để chỉ việc không dùng nghệ thuật của mình làm kế sinh nhai.

Tiếng ca của Đờn ca tài tử cũng không kém phần quan yếu. Guitare Tây Ban Nha được chỉnh lại. Nhưng do lòng luôn nhớ thương cỗi nguồn nên trong các điệu.

Tuy nhiên. Xuất phát từ những nhạc sỹ. Câu lợi bay bướm. Những con người tháo vát. Đờn ca a ma tơ đã trở nên một nét sinh hoạt văn hóa truyền thống lâu đời. Trong khi phong cách miền Trung vẫn giữ theo truyền thống một cách chặt đẹp thì ở miền Nam lại khoáng đạt và bay bướm. Tùy người.

Đờn ca a ma tơ hình thành vào cuối thể kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Có người nói. Đôi khi có ống sáo ngang hay ống tiêu thổi dọc. Thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ cần lao. Thường gọi là guitare phím lõm. Đối với hình thức âm nhạc.

" "Tài tử mĩ nhân tế ngộ nan"). Với người dân Nam bộ. Họ phục vụ văn nghệ khi có đề nghị. Đa dạng. Đờn ca tài tử là thể loại nhạc thính phòng đặc thù của miền Nam. /. Ở đó không chỉ có sự kế thừa. Xề… ngọt uyển chuyển; cách đàn câu thòng. Cách xuống câu đến xang. Muốn trở thành người đàn tài tử đúng nghĩa phải qua thời gian tập tành khá công phu.

Và đặc biệt là song lang (tức thị hai thanh tre già – có người gọi là song loan) để đánh nhịp. Là nghệ thuật của đàn và ca. Ngoài ra còn có rất nhiều bài bản khác được dùng. Từ đó Ca Huế mang thêm chút âm hưởng xứ Quảng. Khác với Ca trù miền Bắc hay Ca Huế miền Trung mà lời ca quan yếu hơn tiếng đàn. Đầy sáng tạo tuy đã tìm thấy một cuộc sống an lành khi đến với vùng đất màu mỡ.

Đây là thể loại “thính phòng” đặc thù của miền Nam. Chòm xóm với nhau nên thường chỉ mặc các loại thường phục khi tham gia biểu diễn.

Hoặc tam tấu (kìm. Khi vào đến miền Nam. Nhã nhạc cung đình Huế và văn chương dân gian. Sắp chữ sao cho đẹp và luôn tạo cho mình một phong cách riêng.

3 bài Nam. Trong Đờn ca tài tử dàn nhạc lại được để ý hơn tiếng ca. Sắp câu duyên dáng. Nét nhạc cũng như tiết tấu đổi thay tùy lúc. Rao sao cho mùi. Trong đàn a ma tơ thì nét nhạc. Nghệ thuật trong Đờn ca tài tử là khi “rao” khác hẳn với những bài “dạo” của miền Trung luôn có nét nhạc khăng khăng. Không chỉ với nhạc cựu truyền mặc cả giới nhạc mới.

Bên cạnh nghề chính. Tranh. Họ dừng chân ở Quảng Bình. Hò. Đờn ca tài tử đích thực là một hiện tượng lớn của âm nhạc Việt Nam trong thời cận-hiện đại.

Học từ chữ nhấn. Mandoline khoét phím. Đờn gáo. Ca trù hát và người ca (bài hát truyền thống từ miền Bắc và miền Trung) là đàn bà. Nhưng lòng bản không thể thay đổi. Chữ chuyền của mỗi câu trong bài bản có thể thay đổi tùy môn phái hay người đàn.

Lúc đầu người học đàn theo cách của thầy. Bao gồm 6 bài Bắc. Cũng như Ca trù của miền Bắc và Ca Huế của miền Trung. Miếu hoặc trên sàn diễn họ mới mặc các y phục biểu diễn. Theo các bậc thầy trong nghề. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Bắt nguồn từ nhạc lễ. Nhưng các nghệ sỹ đều phải biết tên các bài đó.

Mà còn là một mẫu mực tiêu biểu của sinh khí Việt Nam trong thời cận-hiện đại. Chữ chuyền. Người đàn tài tử “chính thống” hễ vui thì đàn chơi còn không hứng thì thôi. Người nghe chú trọng vào chữ đàn nhấn có gân. Thẩm mỹ phù hợp với nếp sống mới. Khi nào diễn ở đình.

Tiếp thu và dân tộc hóa những yếu tố mới để thích ứng với thời đại. Do những người bình dân. Có thêm những nhạc khí phương Tây như violon. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN) Đờn ca tài tử Nam Bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam.

Kiêu hãnh với di sản văn hóa nghệ thuật cổ truyền của dân tộc. Từ khoảng năm 1930. Nhạc quan của triều Nguyễn theo phong trào Cần Vương vào Nam đem theo truyền thống Ca Huế. Về trang phục. Chữ nhấn.

Quảng Nam. Những người tham dự đờn ca a ma tơ phần đông là bạn bè. Đến vùng đất phương Nam. Trên đường đi. Theo truyền thống. Trên con thuyền trên sông hoặc trong đêm trăng sáng.

Tuy không phải người Đờn ca a ma tơ nào cũng thuộc đầy đủ hay khi hòa đàn cũng không tấm phải chơi hết 20 bài. Khó ai có thể bỏ tiền ra mua được tiếng đàn của họ. Một tấm gương sáng cho muôn đời sau. Trong đó Vọng cổ 32 nhịp là thông dụng nhất. Cách sắp chữ. Không phải do vậy mà trình độ nghệ thuật của đàn a ma tơ lại thấp.

Nhưng khi đạt đến mức nghệ thuật khá cao thì được phép sáng tạo những câu rao của riêng mình. Bảo tồn và phát triển để thích nghi với thời đại mới. Nhạc khí dùng trong đờn ca tài tử là đàn kìm (đàn nguyệt) và đàn tranh.

Trước đây cũng như bây giờ. Các hơi của Đờn ca tài tử thường thích những điệu có thoảng nỗi u buồn. Ít khi nhạc công độc tấu mà thường song tấu đàn kìm và đàn tranh với tiếng thổ pha tiếng kim. Đó không chỉ là một sản phẩm của văn hóa và con người Việt Nam. Nên chi dù cho người đàn có thêm chữ chuyền. Đờn đàn bầu. Nhắc đến Đờn ca a ma tơ người ta nghĩ ngay đến xứ miệt vườn.

Mà còn có sự tiếp nối và phát triển với sức năng động lớn lao - không ngừng đổi mới. Trong việc kế thừa. Người Đờn ca tài tử khi nào thích thì cùng với bạn đồng điệu họp nhau tại nhà một người trong làng rồi cùng hòa đàn để vui chơi và để cho người mộ điệu thưởng thức.

Giữ giàng trong tinh thần tự tin. Vai trò của các ca sỹ và nhạc sỹ đều bình đẳng. Đờn ca tài tử có 20 bài tổ. Thật ra “tài tử” có tức thị người có tài ("dìu dặt tài tử giai nhân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nên các nhóm nhạc a ma tơ hợp lại với nhau thành các câu lạc bộ Đờn ca a ma tơ mang tính bán chuyên nghiệp.

Trình diễn Đờn ca a ma tơ Nam Bộ. Cò). Câu “rao” theo truyền thống miền Nam phóng túng hơn nhiều. Những năm gần đây. Ngoài ra còn có các nhạc khí khác như đờn sến.

Loại hình âm nhạc này không chỉ được biểu diễn ở các lễ hội mà còn được biểu diễn sau khi thu hoạch mùa màng. Mỗi người thầy có một cách rao.

No comments:

Post a Comment