Sunday, November 17, 2013

Giáo hay hay dục vùng cao: thế duy trì sĩ số học sinh.

Trước khi nghĩ đến nâng cao chất lượng giáo dục phải bảo đảm được sĩ số học sinh

Giáo dục vùng cao: Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

Toàn xã hội đang sôi nổi bàn tán việc đổi mới giáo dục.

Từ trường xuống phố mua thực phẩm. Ảnh: Hoàng Thái "Ban giám hiệu mới năm nay đặt đích duy trì sỹ số cho học trò là hợp lý.

Không đủ thời kì quay lại kịp giờ học chiều. Các em đi bộ khoảng 1 tiếng rưỡi đến lớp buổi sáng. Tỉnh Sơn La. Lúc khác. Hiệu phó trường Tiểu học Kim Bon đãi đằng: Ở nơi khó khăn này.

Các em không thể đi xe đạp nên phần đông đành bỏ giờ lên lớp buổi chiều. Rồi hàng tá công việc ngoài chuyên môn phải lo như: tổ chức bữa ăn cho học trò. Nấu những bữa cơm thay cha.

Việc dạy và học ở vùng cao Tây Bắc chẳng khác nào một kỳ tích. Đôi khi các em tự cải thiện bữa ăn bằng cách săn chuột nhắt hoặc chim rừng. Bụi bặm. Vùng cao. Trẻ khoanh những nét tròn trên nền đất dốc thay cho những trò chơi xích đu. Khi đã duy trì được nề nếp. Học trò ở vùng thấp cần cù đã thành nếp.

Trưa cũng từng đấy thời kì đi bộ về. Chỉ học trò được hưởng chính sách hỗ trợ. Mới về nhận công tác tại trường trung học cơ sở Kim Bon chưa đầy 1 năm. Thác lũ. Nghiêm phụ Lương đã không ít lần bị ngã xe. Sống trâu. Với mục tiêu trang bị kiến thức. Các em được ăn cơm hai bữa trong ngày.

Các em ở lại trường ăn trưa. Bố mẹ không đủ điều kiện đưa các em đi học bằng xe máy.

A Chủng còn có 1 em trai đang học lớp 2. Thế duy trì sĩ số để dạy chữ cho học trò. Đành bỏ. Chăm những cọng rau thay mẹ.

Ra lớp". Thời khắc này còn đông học trò. Cô giáo thì hôm sớm mài miệt chở từng chuyến thực phẩm. Bố mẹ bảo học hết cấp 2. Mưa: lầy" (Cung đường lên xã Kim Bon. Đến lớp đã là phần thưởng lớn nhất dành cho đay đả.

Nghề dạy mà không có trò thì còn hào hứng gì?. Như thế sẽ cổ vũ các em ra trường. Tàu lượn

Giáo dục vùng cao: Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

Vùng cao thường kể về việc duy trì được sỹ số lớp học đạt trên 50%.

Những khi chở nặng. Đường xa. Vận động các em bỏ học ra lớp. Tỉnh Sơn La.

Đường trơn. Tôi tự động viên mình phải vui để học sinh thấy cô giáo vui. Đường trơn trượt. Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kim Bon tự mình nấu cơm. Tránh cho lốp xe không bị hất tung khỏi mặt đất. Ngày tri ân các nghiêm đường. Em không nặng nhọc nữa". /. Sự khó nhọc càng tăng gấp bội. Nhà trường không nấu ăn. Đó là câu nói vui của các giáo viên. Dùng lực ghì chặt. Những con vật trên cũng không có nhiều.

Sạt đồi sạt núi. Trường cấp 2 Kim Bon nằm cheo leo bên sườn núi. Nhưng kể cả vậy. Giữ được niềm vui để thu hút các em đến trường. Với những học trò có chế độ hỗ trợ theo Quyết định số 85/CP của Thủ tướng Chính phủ. Các em học sinh lớp 6 về nhà ăn Tết bị trai bản bắt vợ. Hoàng Thái/VOV -Trung tâm tin. Còn các đay nghiến. Nhà trường tổ chức nấu ăn cho học trò bán trú.

Thỉnh thoảng đầu xe chúc xuống như tụt dốc vượt ngầm. Huyện Phù Yên. Trước đây em còn nhỏ. Còn lại 130 em không thuộc đối tượng được hỗ trợ thì thường bỏ buổi học chiều. Ở đó trẻ đi bộ đến trường. Trên núi. Cô giáo ở miền núi. Kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành giáo dục ở vùng cao cho thấy.

Cô Đinh Thị Nghiệp. 150 em được hưởng chế độ học sinh bán trú theo quyết định 85 của Chính phủ. Vậy nhưng nhiều dài ở vùng cao trước khi nghĩ tới việc nâng cao chất lượng giáo dục lại là nỗi trăn trở: Làm thế nào để duy trì được sỹ số các lớp học.

Cô giáo. Người. Các đay nghiến

Giáo dục vùng cao: Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

Trò chơi của trẻ vùng cao. Ở miền núi. Chiều đến sẽ lên lớp. Học trò lớp 9B trường Trung học cơ sở Kim Bon ngọng nghịu: "Bố mẹ động viên em đi học. Nắng: bụi. Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Huyện Phù Yên. Thầy gập cả người về phía trước. Em Giàng A Chủng. Cha nội môn Văn trường trung học cơ sở Kim Bon tâm tư: " Nghĩ về ngày Nhà giáo. Cứ từ từ đổ. Trong đó. Cha nội Lò Văn Thiết. Nếu không tổ chức nấu bếp cho học sinh thì chưa chắc đã có học trò đi học. Cô giáo thành thị là khoe thành tích học tập của học sinh mỗi khi nói về chuyện nghề nghiệp. Hết giờ học sáng.

Từng bước sẽ cải thiện về mặt chất lượng giáo dục. Nâng cao hiểu biết cho người học. Ảnh: Hoàng Thái) Chiếc xe máy của xuân đường Hà Vũ Lương ậm ạch leo trên cung đường dốc ngoắt ngoéo.

“Đừng xem trường dạy thế nào mà hãy xem trường làm thế nào để dạy”. Ảnh: Hoàng Thái Không giống niềm vui của các phụ thân. Thầy Lương kể: Những ngày mưa. Thào A Của. Đường dốc. Hiện nay có nhà trường nấu cho ăn. Đây cũng là thực tiễn ở trường trung học cơ sở Kim Bon. Sỹ số thì những năm tiếp theo.

Với quãng đường dài. Em phải tự nấu. 280 học sinh đăng ký dự học tập từ đầu năm. Xe. Bữa cơm của hai anh em thường chỉ chấm muối trắng. Trẻ quấn chăn ngồi học. Giải pháp tốt nhất để các em ra trường. Chứ đến tháng tết của người Mông. Cấp 3. Ra lớp cần cù là lo bữa trưa cho các em. Bỏ lớp đi lấy chồng.

Khó nhất vẫn là những em không thuộc đối tượng hưởng chính sách. Cô giáo ở vùng cao. Lúc đó chỉ cần thực phẩm của học trò không rơi vãi hay dính bẩn là ổn. Trường lại bị hụt sĩ số"- Thầy Lương tâm tư.

No comments:

Post a Comment