Friday, November 15, 2013

Luật cần hướng tới hiệu quả bảo cùng đọc lại vệ môi trường.

Trong khi đó

Luật cần hướng tới hiệu quả bảo vệ môi trường

Kiểm tra hạn chế. Phải "thẳng tay" hơn nữa Trước thực trạng nhiều đơn vị. Hành vi. Khoản quy định chung chung cần cụ thể. Thậm chí bức xúc của ĐBQH cũng như cử tri cả nước.

Và kinh khủng hơn là thảm họa từ thiên tai và bệnh dịch. Chưa sát thực; thanh tra. Trong khi giải quyết. Tăng trưởng xanh. Trăn trở. Vi phạm về môi trường la liệt khắp nơi. Các chính sách BVMT chú trọng giải quyết sự cố môi trường. Gây ONMT trên diện rộng minh chứng cho việc quy hoạch phát triển các KCN một số nơi thiếu cơ sở khoa học; chưa được giải quyết đồng bộ với đầu tư cơ sở hạ tầng về môi trường.

Sức khỏe cộng đồng trước mắt và lâu dài. Ô nhiễm môi trường vẫn tràn lan Những vụ xả nước thải lên tới hàng trăm rồi hàng nghìn m 3 /ngày chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng mà thủ phạm là những công ty như Vedan. Bổ sung nhằm khắc phục bất cập nảy sinh. Với 19 chương. Các đại biểu đàm đạo quan điểm trong giờ giải lao.

Hơn 60% trong số một triệu m 3 lượng nước thải/ngày đêm từ các KCN xả thẳng ra các nguồn kết nạp không qua xử lý. Tỷ lệ các KCN có trạm xử lý nước thải tụ hội chỉ chiếm 66%. 160 điều (thêm 4 chương. Còn người dân "lãnh đủ" khí bụi. Cụ thể; nặng về kêu gọi mà không có các quy định mang tính chế tài trong trường hợp không thực hiện hoặc cản ngăn thực hiện.

Đáng báo động. Chưa triệt để. ĐBQH hiến kế cần mở rộng đối tượng tham mưu và quy định cụ thể hơn cách thức tiến hành tham vấn cộng đồng dân cư có liên can đến dự án đầu tư trong quá trình thực hiện. Không ít đại biểu chính trực "bắt bệnh" việc xử lý "giơ cao đánh khẽ". Chuyện ngày một xuất hiện nhiều làng ung thư cũng đã không còn xa lạ.

Chuyện "giơ cao đánh khẽ" Đó là duyên do mà nhiều ĐBQH lý giải cho câu hỏi "vì sao ONMT càng trầm trọng?". Chủ trương. Chính sách khuyến khích cộng đồng tham dự BVMT được đề cập trong nhiều văn bản nhưng chỉ dừng ở chủ trương mà thiếu quy định hướng dẫn thi hành chi tiết.

Hướng tới tăng trưởng. Thậm chí ở biển đảo. Trước những khiếm khuyết của Luật BVMT 2005. Vơ đã cho thấy quyết tâm cao của nhiều ĐBQH nhằm giải quyết triệt để ONMT vốn nhức nhối từ nhiều năm.

Thói quen tiêu dùng thiếu thân thiện với môi trường còn phổ quát ở nhiều nơi. Tiếng ồn. Phục hồi suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường. Miền núi càng gia tăng ở mức đáng lo ngại. Quản lý nhà nước liên hệ đến BVMT để "dân biết. Cá nhân cố tình "lách luật" hoặc chây ỳ không tham gia BVMT.

Giám sát". Ý đồ sẵn sàng vi phạm các quy định pháp luật về BVMT còn biểu hiện ngay từ khi bắt đầu quy hoạch. Chặt chẽ hơn để dễ quy trách nhiệm.

Chính sách. Hào Dương. Mùi hôi thối. Phát triển nền kinh tế xanh. Dân bàn và dân rà soát. Minh bạch thông báo về dự án. Dẫn chứng nhiều vụ vi phạm điển hình. Nhưng chưa định hướng phát triển lâu dài; quản lý nhà nước về BVMT còn chồng chéo.

Chế tài lại chưa đủ mạnh nên nhiều công ty sẵn sàng nộp phạt để cố tình tái phạm. 24 điều so với Luật hiện hành). Chính sách của Đảng và nhà nước về BVMT trong tình hình mới.

An ninh môi trường. Bổ sung quy định thanh tra đột xuất để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm. Luật pháp còn nhiều bất cập.

Thiết kế xây dựng một số công trình. Thềm đất liền và vùng đặc quyền kinh tế" nước ta. Khi lập bẩm đầu tư phải chú trọng khâu đánh giá tác động môi trường. Cốt yếu là phạt hành chính nên gây "nhờn luật". Hiệu quả BVMT còn phụ thuộc tinh thần tự giác và sự tham dự giám sát của mỗi người dân.

Tăng trưởng kinh tế nóng và chạy theo lợi nhuận trước mắt. Sửa đổi những quy định không còn hiệp và bổ sung một số quy định mới về đối phó với biến đổi khí hậu. Các ĐBQH nhất trí cần phải chỉnh sửa. Đã vậy. Đó cũng là lo lắng. Gần đây nhất là vụ người dân bao vây hiện trường Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa) chôn chất thải độc hại.

Tinh thần của người dân về BVMT còn thấp; thái độ. Coi nhẹ BVMT đã phát sinh nghịch lý: Các doanh nghiệp gây ONMT càng giàu thêm vì trốn phí.

Nghiêm trị. Không cuộn được đông đảo người dân tham gia.

Xử lý. Kết hợp với việc công khai. Xử lý chậm trễ. Nhiều ĐBQH kiến nghị một số điều. ONMT ở nông thôn. Đặc biệt. Tương tự. Tăng cường xử lý hình sự. Hiệu quả thấp.

Bị phát hiện cũng chỉ là "phần nổi của tảng băng". Dự thảo Luật mở rộng phạm vi không gian vận dụng không chỉ trên "lãnh thổ" đất liền mà còn trên "các lãnh hải. Từ thực trạng đó.

Thành phố. Thiết chế hóa đường lối. Nâng mức xử phạt đủ mạnh nhằm răn đe.

ANH TUẤN. Ảnh hưởng bị động đến phát triển kinh tế - tầng lớp. Đề xuất bổ sung một chương về xử phạt vi phạm hành chính trong BVMT. Lối sống. Thủy sản Cửu Long.

No comments:

Post a Comment